28 มีนาคม 2552

จากหนาวเป็นร้อน

บ่าย วันที่ 28 มีนาคม 2552

หลังจากรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารจีนในเมืองเวีนนาแล้ว คณะของเราก็ออกเดินทางไปครุมลอฟ (CESKY KRUMLOV) สาธารณัรฐเช็ค ซึ่งจะตร้องใชเวลาเดินทางไปประมาณ 4 ชั่วโมง ตามโปรแกรมที่ทัวร์จัดไว้ คือ ตั้งใจจะพาไปชมพระอาทิตย์ตกที่ครุมลอฟ ทานอารหารค่ำที่โรงเบียร์ โดยที่พักของเราในคืนนี้ จะเป็นลักษณะโฮมสเตย์ คือในหมู่บ้านจะปรับปรุงบ้านและตึกเก่าเป็นโรงแรม ห้องพักจะมีจำนวนไม่มาก และแคบๆ พออยู่พักกันได้ หากวางกระเป๋าเดินทางใบใหญๆ ก็อาจจะต้องกระโดดข้ามกระเป๋าไปมา นี่เป็นข้อมูลที่หัวหน้าทัวร์เล่าให้เราฟัง วันนี้พวกเราก็เตรียมตัวกันมาโดยจัดกระเป๋าเดินทางใบเล็ก พอใช้เพียงหนึ่งคืน เพื่อสะดวกต่อการพักในคืนนี้ และสะดวกต่อการเข้าพักที่โรงแรมเพราะรถเข้าไม่ถึง ต้องเดินเข้าอีก 300 เมตร อีกสักพักเราก็จะถึงครุมลอฟ
การเดินทางมายุโรปทริบนี้ เราเจอแต่อากาศหนาวเย็นมาตลอด แต่วันนี้ วันชาติออสเตรีย อากาศดีเป็นพิเศษ อากาศดีสำหรับฝรั่งนะครับ แต่อากาศสำหรับพวกเราแล้ว ต้องบอกว่าค่อนข้างร้อนทีเดียว อุณหภูมิสูงขึ้นถึง 22-23 องศา แดดร้อนมาก แต่ลมเย็น ที่ร้อนมากๆ ก็คือในรถนี่แหละ ในรถคันที่ 1 แอร์ไม่เย็นเลย คนขับรถก็ปรับแอร์ไม่ได้ นอกรถเย็นกว่าในรถมาก บางคนบอกว่า เตาอบ บางคนก็เริ่มหงุดหงิดแล้ว
บ่ายสองโมงเศษ รถจอดแวะที่จุดพักรถระหว่างทาง จุดพักนี่ก็มีปั๊มน้ำมันเชลล์ มีซุปเปอร์มาเก็ต และก็มีจุดชมวิว เราพักที่นี่ครึ่งชั่วโมง ดูวิวในรูปนะครับ
จากจุดพักรถ ก็จะเดินทางต่ออีกประมาณเกือบสองชั่วโมงถึงจะถึงครุมลอฟ ในเส้นทางก็จะต้องผ่านจุดผ่านแดน จากออสเตรีย เข้าสู่สาธารณรัฐเช็ค ดินแดนบ้านของสามีพี่ปุณ
คราวนี้ไปดูก่อนว่าเป็นไงบ้างประทับใจหรือเปล่า หากประทับใจ ปีหน้าชวนพี่ปุณกลับมาที่เช็คดีกว่า ครอบครัวเราจะได้ยกขบวนกันมาเที่ยวยุโรป ให้สามีพี่ปุณเป็นไกด์พาเที่ยว ว่าไงครับพี่ปุณ โอเคหรือเปล่าครับ

วันนี้เป็นวันชาติออสเตรีย เป็นวันหยุดของออสเตรีย ช่วงบ่ายวันนี้ชาวออสเตรียเขาจะออกมาเดินขบวนฉลองวันชาติกัน ผู้คนน่าจะออกมาเป็นหมื่นๆ คน (ไกด์ว่างั้น) อยากเห็นจัง เสียดายต้องเดินทางต่อไปครุมลอฟ ตอนที่เราออกเดินทางจากเวียนนาก็เริ่มเห็นคนออกจากบ้านเยอะแยะ แต่เขาไปทานอาหาร ช๊อปปิ้งกันที่ตลาดนัด นักช๊อปเรียกร้องขอให้จอดรถอยากจะช๊อปบ้าง

การเดินทางของเราต่อมาประมาณเกือบชั่วโมง เราก็เลี้ยวเข้าถึงเส้นเล็กเส้นหนึ่ง ดูจากป้ายข้างทาง เป็นถนนสาย E 55 หรือ EURO 55 เป็นถนนสายเล็กๆ สองเลนรถวิ่งสวนกัน เหมือนถนนในแถบชนบทบ้านเรา แต่ถนนเขาดีมาก ระหว่างทางก็มีรถแทร็คเตอร์วิ่งบนถนน คล้ายๆ รถอีแต๋นบ้านเราวิ่งบนถนนครับ บางครั้งรถเราจะวิ่งผ่านเขาไปในหมู่บ้าน หมู่บ้านของเช็คพวกนี้เป็นที่สะอาดตาแบบชนบทของเขา ไม่สกปรก บางครั้งเราก็จะได้กลิ่นขี้วัว ซึ่งชาวไร่เขาใส่ปุ๋ยคอกทำการเกษตร ฝรั่งเขายังใช้ปุ๋ยคอก แต่คนไทยกลับใช้แต่ปุ๋ยเคมี
ระหว่างทางก็ผ่านโรงเบียร์ แต่เป็นโรงเบียร์เล็กๆ ตามชนบท เขาไม่ผูกขาดการทำเบียร์ไว้เฉพาะบริษัทใหญ่ๆ แต่อนุญาตให้ชาวบ้าน หรือตามหมู่บ้านเล็กๆ ได้ผลิตเบียร์ได้ ก็เรียกว่าเกือบจะเสรี แล้วเบียร์ตามโรงเบียร์เหล่านี้คุณภาพ รสชาติก็เยี่ยมทีเดียว ฝรั่งเขาก็เลยมีเบียร์เป็นร้อยๆ ยี่ห้อเลย
เราเดินทางไกลมาถึงเมืองครุมลอฟ เวลาประมาณ 1645 เดียวเราจะไปชม CESKY KRUMLOV มรดกโลก กันครับ