17 เมษายน 2552

อรุณรุ่งที่ลูเซิร์น สวิสเซอร์แลนด์

24 มีนาคม 2552
อรุณรุ่งที่ลูเซิร์น
เช้าวันนี้ตื่นขึ้นมา มองออกไปนอกหน้าต่างก็มองเห็นหิมะตก เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นหิมะตก เราเดินทางมาถึงสวิสวันแรกก็สัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็น แล้วเมื่อคืนนี้ฝนก็โปรยปรายลงมา พอเช้าก็กลายเป็นหิมะตก พวกเราก็ตื่นเต้นกันใหญ่ ออกไปถ่ายรูปกับหิมะ ผมเองก็เดินไปตามถนนไปริมแม่น้ำ ที่ถนนที่ริมแม่น้ำปรากฏว่าหิมะที่พื้นหนามาก เพียงไม่กี่ชั่วโมงที่หิมะโปรยปรายลงมา หิมะหนาถึงกว่าสิบเซนติเมตร เหยียบลงไปก็เป็นรอยเท้าเฉอะแฉะไปหมด ตามบ้านเรือนอาคารต่างๆ หิมะขาวโพลนไปหมด มองไปก็ขาวไปหมด

พวกเราได้มีโอกาสสัมผัสกับหิมะก่อนเดินทางขึ้นเขาทิตลิส ซึ่งเป็นยอดเขาสูงยอดหนึ่งที่ชาวสวิสนิยมขึ้นไปเล่นสกีกัน เพราะเขาลูกนี้มีหิมะปกคลุมตลอดปี เขาทิตลิสเป็นเขาลูกหนึ่งอยู่ในเทือกเขาแอลป์ เราตั้งใจจะไปสัมผัสหิมะที่เขาทิตลิส แต่เราก็โชคดีที่ได้สัมผัสหิมะตั้งแต่เช้าที่เมืองลูเซิร์น
ไปดูภาพสนุกสนานกับหิมะที่เขาทิตลิสได้ที่ลิงค์นี้ครับ http://dharachan.blogspot.com/2009/03/blog-post_26.html

ที่เขาทิตลิส หิมะตกหนักกว่าที่เมืองลูเซิร์นอีกครับ เป็นหิมะเม็ดใหญ่ๆ เลย ลมก็แรงด้วย ฝรั่งบอกอากาศเลวร้าย แต่พวกเราชอบมากกก...
หลังจากที่เราสนุกสนานกับหิมะที่เขาทิตลิสกันแล้ว ก่อนลงจากเขาด้วยกระเช้า เราก็รับประทานอาหารกลางวันกันบนเขาทิตลิสนั่นแหละครับ ค่าอาหารที่ทัวรืจองไว้บนเขาตกราว 1,500 บาทต่อคน ครับ

ลงจากเขาทิตลิส เราเดินทางต่อไปยังเมือง Interlaken (อินเตอร์ลาเกน) เรามีโปรแกรมรับประทานอาหารค่ำที่เมืองอินเตอร์ลาเกน เส้นทางจากเขาทิตลิสไปสู่อินเตอร์ลาเกนเป็นเส้นทางจากเขาลูกหนึ่งข้ามเขาผ่านเข้าไปในหุบเขา เส้นทางคดเคี้ยวเหมือนกับเส้นทางไปแม่ฮ่องสอนบ้านเราครับ แต่ว่าสวิสเขาจะเจาะเป็นอุโมงค์ในบางช่วงผ่านทะลุภูเขาเป็นลูกๆ ไปเลย ทำให้ร่นระยะทางได้มาก เส้นทางสวยงาม บางอุโมงค์ยาวถึงห้าหกกิโลเมตรทีเดียวครับ
สองข้างทางที่ผ่านไปเนื่องจากหิมะตกมาตั้งแต่เมื่อคืน สองข้างทางก็จะมีแต่หิมะขาวโพลนไปหมด มีสีดำของต้นไม้ตัดกับหิมะบ้างเพราะหิมะปกคลุมไม่ทั่ว เสาไฟฟ้าก็มีหิมะจับหนาเป็นแถบด้านหนึ่ง หิมะตกขนาดนี้ ถ้าเป็นฝนตกป่านนี้น้ำคงท่วมเมืองแล้วครับ

ประมาณสี่โมงเย็นก่อนถึงอินเตอร์ลาเกน เราก็มาถึงเมืองเบรียนซ์ (Brienz) เป็นเมืองเล็กๆ อยู่ก่อนถึงอินเตอร์ลาเกนประมาณ 20 กม. เมืองนี้อยู่ริมทะเลสาบ มีผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักเป็นสินค้าประจำเมือง เรียกว่าเป็นสินค้า OTOP ช่างแกะสลักมีฝีมือมาก เดิมทีก่อนที่จะมาเป็นสินค้าไม้แกะสลัก เจ้าของเขามีฝีมือแกะสลักไม้เล่นๆ เป็นของเล่นให้เด็กๆ ต่อมามีคนขอซื้อ ก็เลยแกะสลักไม้ขาย แล้วกิจการก็ใหญ่โตขึ้นเรื่อย จนปัจจุบันเป็นกิจการค้าไม้แกะสลักที่มีชื่อเสียงมากของสวิสทีเดียว มีช่างไม้แกะสลักไม่มากครับ มีเพียงคนเดียวเท่านั้นเอง ทั้งร้านมี 3 คนเท่านั้น ประหยัดค่าจ้างได้เยอะ แต่สินค้าแต่ละชิ้นแพงมากๆ เลย แพงกว่าบ้านเรามากครับ เก็บเงินไว้กลับไปอุดหนุนที่เมืองไทยบ้านเราดีกว่า

เบรียน เมืองนี้เป็นเมืองที่มีภูเขาล้อมรอบ อยู่ในหุบเขาติดทะเลสาบ วิวทิวทัศน์ริมทะเลสาบจะสวยงามมาก เราก็ไปถ่ายรูปกัน จะต้องถ่ายรูปแล้วติดทั้งภูเขาและทะเลสาบ ภูเขาก็จะต้องให้เห็นทั้งสามยอดด้วยครับ เราโชคดีที่มาถึงเมืองนี้แล้วแดดออก ทำให้มีแสงสว่างมากพอที่จะมองเห็นยอดเขาได้ ถ่ายรูปแล้วจะสวยงาม
แต่แดดก็อยู่กับเราได้ไม่นาน ประมาณครึ่งชั่วโมงเศษเท่านั้น พายุหิมะดำมืดก็พัดเข้ามากปกคลุมอย่างรวดเร็ว แล้วท้องฟ้าก็มืดมิด หิมะและฝนก็โปรยปรายลงมาแทนที่ พวกเรารีบขึ้นรถเดินทางต่อกันทันที

20 นาทีจากเบรียน เราก็เข้าสู่เมืองอินเตอร์ลาเกน อันที่จริงเมืองอินเตอร์ลาเกนนั้นเป็นเมืองทางด้านการทหาร เป็นยุทธภูมิสำคัญของสวิสเซอร์แลนด์ เป็นเมืองในหุบเขา มีภูเขาสูงเป็นป้อมปราการล้อมรอบทุกด้าน หากข้าศึกจะบุกเข้ามาโจมตีก็จะถูกทหารในเมืองนี้ใช้ยุทธภูมิธรรมชาติที่ได้เปรียบดักซุ่มโจมตีทหารข้าศึกที่ฝ่าด่านธรรมชาติมาด้วยความยากลำบากให้พ่ายแพ้กลับไป
อินเตอร์ลาเกน มีเส้นทางรถไฟสำหรับการลำเลียงทางทหาร ปัจจุบันยังคงใช้ในการคมนาคมขนส่งอยู่ มีสถานีรถไฟถึงสองสถานีในเมืองนี้เมืองเดียว ก็นับว่าเป็นเมืองที่มียุทธภูมิที่ได้เปรียบในทางรับมากที่เดียว มีเส้นทางสายยุทธศาสตร์ทั้งทางบก ทางน้ำตามเส้นทางแม่น้ำ ทางรถไฟสายยุทธศาสตร์ และยังมีสนามบินด้วย ใกล้ๆ อินเตอร์ลาเกนก็เป็นที่ตั้งของหน่วยกำลังทางอากาศของสวิส เราผ่านมาก็ได้ยินเสียง บ.Fighter ขึ้นฝึกบินด้วยครับ สวิสเซอร์แลนด์นั้นมีสินค้าหลักคือทหารรับจ้าง ชาวสวิสเมื่อก่อนนี้เด็กหนุ่มจะไปเป็นทหารรับจ้างครับ ปัจจุบันทหารสวิสก็ยังถูกจ้างไปดูแลที่รัฐวาติกันด้วยครับ อาชีพหลักของชาวสวิสคือรับจ้างทำสงคราม ฉะนั้นสินค้าหลักของสวิสที่เราพบเห็นจะเป็นมีดพับ ซึ่งเป็นอุปกรณ์เครื่องมือที่ติดตัวไปกับทหารสวิสนั่นเอง มีดพับสารพัดประโยชน์ คุณภาพดี มีชื่อเสียงทั่วโลก

เรามีเวลาเดินเที่ยวสำรวจเมืองอินเตอร์ลาเกนประมาณชั่วโมงครึ่ง แล้วเราก็ไปรับประทานอาหารค่ำแล้วเดินทางกลับลูเซิร์น