07 เมษายน 2552

TG 925 Munchen - Bangkok

31 มีนาคม 2552
คณะของเราเดินทางกลับสู่ประเทศไทย หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจดูงานยุโรปตะวันออก ก็ถึงเวลาเดินทางกลับ
ก่อน 1800 เล็กน้อยคณะของเราก็เดินทางมาถึงสนามบินมิวนิค (Munchen) เพื่อเช็คอินขึ้นเครื่องบิน สายการบินไทย TG 925 กลับสู่ประเทศไทย
พวกเรายืนรออยู่ที่หน้าเคาน์เตอร์การบินไทยอยู่นาน เพราะเจ้าหน้าที่สายการบินยังไม่เปิดเช็คอิน จนประมาณ 1840 จึงเปิดเช็คอิน เที่ยวบินนี้ผู้โดยสารเยอะมาก ก็เลยมีคนมารอเช็คอินมาก เจ้าหน้าที่สายการบินก็อำนวยความสะดวกให้คณะของเราเปิดให้เช็คอินหนึ่งเคาน์เตอร์เลย พวกเราห้าสิบเจ็ดคนก็เลยต้องยืนรอกันบ้าง
ตอนเช็คอินนี่สนุกครับ ที่สนุกก็เพราะว่าบางคนที่ซื้อของมามากมายก็จำเป็นต้องถ่ายใส่กระเป๋าใบเล็กใบใหญ่ตามแต่จะสะดวก ที่นี่กฎหมายกำหนดไว้ให้กระเป๋าใบหนึ่งต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 30 กิโลกรัม ปัญหาน้ำหนักเกินไม่เป็นปัญหาสำหรับคณะของเราครับ เพราะการบินไทยอนุญาตให้เพิ่มน้ำหนักสำหรับคณะของเราเป็นพิเศษอีก 500 กิโลกรัม เฉลี่ยแล้วต่อคนก็น่าจะไม่น้อยกว่า 30 กิโลกรัมครับ แล้วเราก็มาเป็นกรุ๊ปฉะนั้นก็สามารถเช็คอินน้ำหนักรวมเป็นกรุ๊ปได้ด้วย ก็ปลอดภัยสำหรับปัญหาน้ำหนักเกิน เพียงแต่ต้องระวังไม่ให้กระเป๋าแต่ละใบมีน้ำหนักเกิน 30 กิโลกรัม ตามกฎหมาย

เช็คอินเสร็จเรียบร้อย เราก็มีเวลาอีกประมาณ 2 ชั่วโมง เพราะเวลาขึ้นเครื่องคือ 2110 ที่ประตู H6 ซึ่งอยู่ไม่ไกลเลย เราก็เลยเดินเที่ยวดูตามร้าน Duty Free ในสนามบิน ก็มีร้านที่ตั้งชื่อเก๋ไก๋ว่า Check Out (Last Minute) ก้เหมาะมากสำหรับชื่อนี้ครับ

เดินกันจนเหนื่อยเมื่อยล้า ที่สุดพวกเราส่วนใหญ่ก็มานั่งรอที่ประตูรอเรียกขึ้นเครื่อง
สามทุ่มกว่า ก็เริ่มเรียกขึ้นเครื่อง ผู้โดยสารเยอะครับก็เลยใช้เวลานานมากกว่าที่เครื่องจะออกเดินทางได้ก็เกือบสี่ทุ่ม ในที่สุดเครื่องก็ทะยานสู่ท้องฟ้าพาพวกเราเดินทางกลับสู่ประเทศไทย

บนเครื่องบินตามธรรมเนียมของการบินไทย หลังจากเครื่องบินขึ้นสู่ระดับเพดานบิน 11000 ฟุตแล้ว พนักงานต้อนรับก็เริ่มด้วยการเสริฟเครื่องดื่ม แล้วตามด้วยอาหารค่ำ เครื่องดื่มแน่นอนครับพวกเราไม่ละเลยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แน่นอน ทั้งเบียร์ ไวน์ วิสกี้ คอนยัค หรือแม้แต่ยีนโทนิคก็สั่งมาดื่มกันเป็นอาหารค่ำมื้อสุดท้ายสำหรับการเดินทาง พอทานอาหารเสร็จก็ได้เวลาพักผ่อนครับ

หลับกันไปตามสภาพ ตามอัธยาศัย สักพักพวกเราและผู้โดยสารอื่นๆ ก็เริ่มลุกขึ้นมาถอดเสื้อ ค่อยๆ ถอดออกทีละชิ้น จนในที่สุดก็เหลือเพียงเสื้อบางๆ เพราะอากาศบนเครื่องบินร้อนมาก เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินร้อนครับ ร้อนจริงๆ ไม่ใช่ว่าพวกเราดัดจริตเพราะไปเจออากาศหนาวเย็นมาจนเคยตัวนะครับ แต่อากาศบนเครื่องบิน TG 925 เที่ยวนี้ร้อนมาก ร้อนจริงๆ พวกเราสอบถามแล้วได้ความว่า

พนักงานต้อนรับบอกว่ามีการปรับความเย็นของเครื่อง
แต่ที่พวกเราจับผิดการบินไทยได้ ก็คือ เที่ยวบินนี้เอาผ้าห่มสำหรับผู้โดยสารมาไม่พอแจกให้ผู้โดยสารทุกคน ผ้าห่มขาดไปเยอะ ขาดไปเกือบครึ่ง กับตันก็แก้ปัญหาด้วยการปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้น เพราะกลัวว่าจะหนาวเกินไป ถ้าร้อนก็ไม่ต้องใช้ผ้าห่ม เที่ยวบินนี้ก็เลยเป็นเที่ยวบินร้อน ร้อนมาก

เราต้องทนกับอากาศร้อนบนเครื่องบินถึงสิบชั่วโมงกว่าจะเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ
พอเครื่องลงจอดที่สุวรรณภูมิ บอกตรงๆ ว่าดีใจจะได้พ้นอากาศร้อนบนเครื่องเสียที

นี่แหละครับการบินไทยยุค 2009 ขาดทุนย่อยยับ

ไม่มีความคิดเห็น: